Trong vài năm gần đây, ô tô sử dụng động cơ dầu diesel ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, không như máy xăng, ô tô sử dụng động cơ dầu có một số đặc tính riêng, vì vậy trong quá trình sử dụng bạn cần phải lưu ý.
Nếu đang sử dụng một chiếc ô tô chạy xăng và khi chuyển qua xe máy dầu, điều đầu tiên bạn cần làm là dán chữ “Diesel” hoặc “Dầu” lên nắp bình nhiên liệu để tránh thói quen thường xuyên gọi đổ xăng trước đó. Bên cạnh đó, dưới đây là một số điều bạn cần nắm liên quan đến nguyên lý hoạt động và chu kỳ bảo dưỡng cho động cơ dầu.
Nhớt máy dầu quan trọng hơn máy xăng
Nếu bạn đang đi ô tô chạy bằng xăng, việc hiếm khi bảo dưỡng ô tô chẳng hạn như thay nhớt sẽ khiến động cơ xe giảm tuổi thọ. Nhưng nếu bạn không thường xuyên thay nhớt cho xe chạy dầu, kết quả bạn nhận được chắc chắn sẽ là khối động cơ “chết” hoàn toàn.
Động cơ dầu có kết cấu phức tạp hơn động cơ xăng, và nếu các chi tiết không được tra dầu thường xuyên, nó buộc phải hoạt động trong trạng thái bị “khô” và sau 1 thời gian chắc chắn các vòng bi, bạc đạn sẽ nhanh chóng bị mòn và vỡ. Chi phí để thay thế các bộ phận này khá đắt đỏ vì chúng được chế tạo dưới độ chính xác và chịu lực cao. Theo quy định của hãng bạn nên thay dầu sau mỗi 7.000 – 10.000km tuy nhiên nếu xe hoạt động với tần suất cao và thường xuyên tải nặng thì tốt nhất bạn nên thay sau mỗi 5.000km.
Tách nước khỏi dầu
Nếu bạn thấy động cơ khi vận hành có hiện tượng bị giật ở chế độ không tải, xe bị “hụt hơi” hoặc tắt máy khi tăng tốc, bạn nên nghĩ ngay đến việc trong nhiên liệu có nước. Nước này không phải do chất lượng dầu kém mà là do phản ứng hóa học bạn không nhìn thấy được trong dầu. Đầu tiên phản ứng oxy hóa xảy ra khi nhiên liệu tiếp xúc với không khí chứa oxi, sau đó, phản ứng thủy phân xuất hiện khi nhiên liệu tiếp xúc với nước. Chúng là phản ứng dây chuyền tạo ra nước trong nhiên liệu.
Bộ phận tách nước trong khoang máy của Toyota Innova máy dầu
Khởi động xe khi trời lạnh
Trong đợt rét tại khu vực Lào Cai, Sapa, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh các bác tài đang … đốt bình dầu bằng củi, rất quen thuộc với người dân ở đây. Dầu sẽ bị vón cục trên bề mặt của lọc dầu khi nhiệt độ xuống dưới 8 độ, bên cạnh đó, do Việt Nam có khí hậu nóng ẩm nên loại dầu trên thị trường có khả năng chống đóng băng kém, vì lẽ đó nếu bạn đi vào vùng lạnh mà không có sự chuẩn bị trước, xe sẽ rất khó khăn hoặc không nổ máy được.
Bật chìa khóa vài lần và dừng ở vị trí mở khóa điện, “bugi sấy” sẽ nung dầu trong buồng đốt, có xe sẽ sưởi hệ thống đường nhiên liệu để làm dầu loãng ra. Nếu vẫn không nổ được máy, bạn có thể dùng nước sôi tưới vào bầu lọc dầu, bơm cao áp hoặc đường nhiên liệu, nhiệt độ máy lúc hoạt động cao hơn nhiều nhiệt độ của nước sôi nên bạn không cần lo lắng về việc sẽ hàm hỏng các ống dẫn cao su.
Với công nghệ liên tục được phát triển, các định kiến như máy dầu ồn ào, xả nhiều khói đen hoặc tăng tốc kém đã không còn tồn tại trên các mẫu xe đời mới. Chính vì vậy, xe máy dầu có độ tin cậy khá cao và chi phí bảo trì thấp, nhưng chúng lại cần được kiểm tra, chăm sóc thường xuyên để tránh các hỏng hóc không đáng có.