Động Cơ Dầu Là Gì? Ưu Điểm Và Lưu Ý Khi Sử Dụng?

Bạn có biết gì về động cơ dầu, ưu điểm của xe dầu so với xe máy xăng và những lưu ý khi sử dụng? Nếu chưa, hãy cùng TMT Motors khám phá nhé!

Động cơ dầu là gì?

Động cơ máy dầu là gì?
Động cơ máy dầu là gì?

Máy dầu là loại động cơ sử dụng nhiên liệu là dầu diesel để hoạt động. Máy dầu khác với máy xăng ở chỗ không có bugi để tạo ra tia lửa điện, mà dùng vòi phun dầu để phun nhiên liệu vào xi-lanh. Quá trình nén không khí và nhiên liệu trong xi-lanh sẽ tạo ra nhiệt độ cao đủ để kích hoạt quá trình cháy. Máy dầu cũng có tỷ số nén cao hơn máy xăng, do đó cần vật liệu chế tạo chắc chắn và chịu được áp suất lớn hơn.

Ưu điểm của máy dầu so với máy xăng?

Ưu điểm của máy dầu so với máy xăng?
Ưu điểm của máy dầu so với máy xăng?
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Đây là lợi thế lớn nhất của máy dầu so với máy xăng. Theo đó, xe máy dầu có thể tiết kiệm được khoảng 15% đến 30% nhiên liệu so với xe máy xăng cùng dung tích xi-lanh. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
  • Mô-men xoắn cùng sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình: Mô-men xoắn là lực xoắn tác dụng lên trục khuỷu của động cơ, quyết định khả năng tăng tốc và kéo tải của xe. Xe máy dầu có mô-men xoắn lớn hơn xe máy xăng cùng công suất. Điều này giúp xe máy dầu phù hợp cho những tuyến đường có địa hình đèo, dốc hay phải chở đồ nặng.
  • An toàn hơn: Xe chạy máy dầu sẽ ít nghiêm trọng hơn khi va chạm, bởi vì về bản chất dầu sẽ không bốc cháy ở nhiệt độ thông thường mà sẽ chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao. Chính vì vậy động cơ Diesel sẽ ít gây nguy hiểm hơn động cơ xăng trong trường hợp xảy ra va chạm.
  • Bảo trì ít hơn: Xe máy dầu có tuổi thọ cao hơn xe máy xăng do có tỷ số nén cao và không cần bugi. Bạn sẽ không phải thay bugi hay bộ chế hòa khí như xe máy xăng. Bạn chỉ cần thay lọc gió, lọc dầu và lọc nhiên liệu theo định kỳ.

Những lưu ý khi sử dụng xe động cơ máy dầu

1/ Sử dụng đúng loại nhiên liệu:

Để tránh đổ nhầm nhiên liệu, hãy gắn nhãn “Diesel” hoặc “Dầu” trên nắp bình xăng. Đổ nhầm có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho động cơ.

Tác hại của đổ nhầm xăng cho động cơ dầu: có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Xăng có thể làm giảm đặc tính bôi trơn của nhiên liệu diesel, khiến kim phun nhiên liệu bị hỏng, dẫn đến mất công suất, giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu và có thể gây hư hỏng nặng động cơ. Ngoài ra, xăng còn khiến động cơ chạy ì, gặp lỗi đánh lửa hoặc chết máy. Đồng thời, khi đổ nhầm xăng, hệ thống bơm nhiên liệu, đường dẫn nhiên liệu và các bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu có nguy cơ hỏng nặng, khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém.

2/ Bảo dưỡng định kỳ:

Động cơ máy dầu được đánh giá bền bỉ hơn máy xăng, nhưng để hoạt động hiệu quả, ít gây mùi và tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe cần biết cách chăm sóc bảo dưỡng đúng cách.

  • Nhớt máy dầu nhất định phải được thay thế định kỳ: Nhớt máy phải thay đúng loại và đúng định định kỳ. Nếu không được thay nhớt đúng thời điểm sẽ dẫn đến động cơ phải hoạt động trong trạng thái bị “khô”, sau một thời gian chắc chắn các bộ phận như: vòng bi, bánh răng, bạc đạn… sẽ nhanh chóng bị mài mòn vỡ và chi phí thay thế sẽ rất tốn kém.
  • Thay lọc dầu và lọc nhiên liệu định kỳ: Lọc dầu sau một thời gian sử dụng sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn làm tắc phim lọc, cặn bẩn sẽ đi theo dầu đến các chi tiết máy, gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận hành của động cơ. Vì vậy, việc kiểm tra và thay lọc dầu, lọc nhiên liệu định kỳ là công việc hết sức cần thiết.
  • Kiểm tra bộ phận tách nước khỏi dầu thường xuyên: Trong quá trình vận hành, xe có hiện tượng bị giật ở chế độ không tải, xe bị “hụt hơi” hoặc tắt máy khi tăng tốc, rất có thể trong nhiên liệu xe của bạn đã có nước. Đây là 1 vấn đề hết sức bình thường, cụ thể là phản ứng hóa học bạn không nhìn thấy được trong dầu. Đầu tiên phản ứng oxy hóa xảy ra khi nhiên liệu tiếp xúc với không khí chứa oxi, sau đó, phản ứng thủy phân xuất hiện khi nhiên liệu tiếp xúc với nước. Chúng là phản ứng dây chuyền tạo ra nước trong nhiên liệu. Ở nhiều xe có bộ phận tách nước, bạn chỉ cần xả nước ở bộ phận này. Tuy nhiên, có một số xe không được trang bị bộ phận này. Trong trường hợp gặp sự cố tương tự, bạn sẽ cần tháo lọc nhiên liệu để kiểm tra vấn đề.

3/ Lưu ý khi khởi động xe chạy dầu diesel vào trời lạnh:

Để giúp khởi động dễ dàng, phần lớn các loại xe diesel đều được trang bị bộ sấy. Tại các đường ống nạp của động cơ diesel thưòng có các sợi đốt để làm nóng không khí trước khi vào xi-lanh. Động cơ diesel còn có các bugi sấy trong từng xi-lanh riêng rẽ, các bugi này sẽ sấy nóng trực tiếp không khí trong xi-lanh khi động cơ khởi động. Cả 2 bộ phận sấy này chỉ làm việc vài giây khi động cơ khởi động; nếu kéo dài thời gian hoạt động, chúng sẽ cháy, tuy nhiên ở các xe đời mới, nhiệm vụ kiểm soát bộ sấy là do bộ xử lý điện tử của xe đảm nhận. Nếu một trong các cuộn sấy hoặc bugi sấy bị hỏng, động cơ sẽ rất khó khởi động, động cơ giật cục, xả khói trắng khi khởi động và khi bắt đầu nổ. Một khi nhiệt độ xi-lanh đã lên cao động cơ lại hoạt động bình thưòng.

Cách khởi động động cơ diesel đúng là vặn chìa khoá khởi động ngay khi bộ sấy ngừng hoạt động. Chỉ chậm vài giây là bugi sấy và không khí sẽ lại nguội đi khiến động cơ khó nổ. Đa phần trên các xe diesel hiện nay đều có các đèn báo bộ sấy và bugi sấy hoạt động (thường có biểu tượng hình xoắn lò xo); khi bật ổ khoá, đèn này sẽ sáng, chờ 1 vài giây và khi đèn này tắt ngay lập tức vặn chìa khoá khởi động động cơ.

Nếu bạn cần một chiếc xe tải nhỏ dưới 1.25 tấn, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, hãy xem đến mẫu TATA superACE – xe tải máy dầu động cơ Turbo duy nhất trong phân khúc, nổi bật với những ưu điểm sau:

TATA superACE
TATA superACE
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Với động cơ máy dầu Turbo 1.4L, TATA superACE tiêu thụ chỉ 6 lít/100km, so với xe cùng phân khúc chạy xăng tiêu thụ 8 lít/100km. Việc chọn TATA superACE có thể tiết kiệm khoảng 40% chi phí nhiên liệu so với xe xăng trên quãng đường 100km. Chạy càng nhiều, tiết kiệm càng lớn!
  • Hiệu suất vận hành tối ưu: Tại vòng tua trung bình 2000v/p (tương đương tốc độ khoảng 70km/h), TATA superACE vượt trội với công suất và mô-men xoắn lớn nhất trong phân khúc xe tải nhỏ.
  • Tải trọng lớn: Với động cơ dầu Turbo, TATA superACE cho phép tải trọng lên đến 1.2 tấn, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc (~ 1 tấn). Điều này giúp tăng hiệu suất chuyên chở, vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn trên mỗi chuyến hàng.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về động cơ dầu là gì? ưu điểm và lưu ý khi sử dụng. Nếu bạn đang quan tâm đến các dòng xe tải chất lượng cao và uy tín, hãy liên hệ với TMT Motors. Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn những sản phẩm chính hãng và chất lượng tốt nhất, với nhiều chính sách hỗ trợ và ưu đãi hấp dẫn. Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá nhanh chóng.

=======================
Công ty Cổ Phần Ô tô TMP Hải Phòng
LỄ RA MẮT FORS EVEREST THẾ HỆ MỚI - Ảnh 13 Hotline kinh doanh: 0931.502.566
LỄ RA MẮT FORS EVEREST THẾ HỆ MỚI - Ảnh 15 Số 242A Quốc lộ 5 mới, Phường Hùng Vương, Quận Hồng Bàng, Hải Phòng
LỄ RA MẮT FORS EVEREST THẾ HỆ MỚI - Ảnh 16 truongphongmarketing.tmp@tmt-vietnam.com
LỄ RA MẮT FORS EVEREST THẾ HỆ MỚI - Ảnh 17 tmthaiphong.vn
0982975899
Messenger
Danh sách đại lý
Form liên hệ

Để lại lời nhắn